Yamal vượt mặt Mbappe ở bán kết EURO 2024: Sự thăng hoa của một tài năng mới

2024-07-10 13:02:46

Tại bán kết EURO 2024, Lamine Yamal đã khiến Kylian Mbappe lu mờ hoàn toàn. Rốt cuộc, người thần tượng Lionel Messi vẫn hay hơn kẻ hâm mộ Cristiano Ronaldo, ít nhất cho đến giờ phút này.

 

Dù Tây Ban Nha lỡ như không vô địch EURO 2024, sân khấu này chắc chắn đã thuộc về Yamal, không thể khác. Ở tuổi 16, sao mai thuộc biên chế Barca này đã khiến cả thế giới phải ngã mũ thán phục bằng những màn trình diễn siêu hạng vượt ngoài sức tưởng tượng. 

Trước Pháp, Yamal khiến thời gian như ngừng lại với một siêu phẩm cứa lòng bằng chân trái. Cú đá từ ngoài khu cấm địa của anh vẽ nên một vòng cung tuyệt mĩ, khiến pha bay người của thủ thành Mike Maignan chỉ tô điểm thêm cho siêu phẩm tại Allianz Arena. Trên khán đài, Pedri - cầu thủ vắng mặt vì chấn thương, đưa hai tay lên ôm chặt cổ kèm đôi mắt mở to. Anh có lẽ cũng không thể tin nổi điều mà người đàn em Yamal vừa làm.

Ở kỳ EURO gần nhất diễn ra cách đây 3 năm, Yamal, lúc đó mới 13 tuổi, đã xem tuyển Tây Ban Nha bị loại tại bán kết trước Italia trong một trung tâm mua sắm cùng bạn bè. Thời gian trôi qua thật nhanh và chính cậu nhóc ấy đã thi đấu xuất sắc để giúp La Roja vào chung kết EURO lần đầu tiên kể từ năm 2012. Tây Ban Nha đã nhập cuộc tốt nhưng Pháp bất ngờ mở tỷ số trước từ cú đánh đầu của Randal Kolo Muani. Người chuyền bóng không ai khác ngoài Mbappe và cho đến lúc đó, có vẻ như đây sẽ là đêm của đội trưởng mang áo số 10 phía Les Blues.

Nhưng không, Yamal đã bước lên để chiếm trọn ánh đèn sân khấu. Yamal thần tượng Messi và cú sửa lòng của cầu thủ 16 tuổi vào lưới Pháp gợi cho chúng ta rất nhiều về hình ảnh của siêu sao Argentina. Đó là những pha xử lý khéo léo, nhanh như điện xẹt bằng chân trái trước khi vung chân quyết đoán. Đây quả thực là khoảnh khắc của một thiên tài bởi mọi thứ diễn ra quá nhanh với độ chính xác tuyệt đối. Không có bất kỳ vết gợn nào trong cách xử lý của Yamal.

Chẳng riêng gì bàn gỡ hòa, Yamal còn thường xuyên khiến hàng thủ tuyển Pháp khổ sở mỗi lần anh chạm bóng. Có cảm giác mỗi lần Yamal nhận đường chuyền từ đồng đội, phép màu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Những pha rót bóng vào của sao mai 16 tuổi từ cánh phải luôn đạt độ chuẩn xác cực cao, đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi để dứt điểm. Không cần phải bàn cãi gì nhiều bởi Yamal đã có màn trình diễn điểm 10, lập đại công đưa Tây Ban Nha vào chung kết.

Trong khi đó, Mbappe dù bỏ túi một đường kiến tạo song đã trải qua trận bán kết nói riêng và kỳ EURO 2024 nói chung đáng quên. Tân binh của Real Madrid đã phải rời giải ê chề giống như thần tượng Ronaldo, bất chấp tuyển Pháp vẫn thuộc Top 4 đội tuyển mạnh nhất. Trước Tây Ban Nha, ngoại trừ đường chuyền thành bàn cho Kolo Muani, Mbappe đã chơi khá tệ. Các pha xử lý của anh thiếu độ chuẩn xác và sắc bén thường thấy dẫu cho được thi đấu ở vai trò lệch trái sở trường. Mbappe đã sở hữu một vài cơ hội ngon ăn để có thể giúp Pháp gỡ hòa, song những cú đá của anh rất thiếu cảm giác.

Không rõ là vô tình hay hữu ý nhưng Mbappe đã chứng minh lời nói của anh là đúng. Cách đây không lâu, tiền đạo này từng tuyên bố "EURO khó hơn World Cup" và điều này ứng nghiệm với anh. Mbappe tại EURO 2024 là một phiên bản khác hoàn toàn so với Mbappe tại World Cup 2022 - nơi anh là cầu thủ xuất sắc chỉ thua mỗi Messi. Khép lại EURO 2024, Mbappe chỉ có 1 bàn và 2 kiến tạo, kém hơn nhiều so với Yamal (1 bàn, 3 kiến tạo), đặc biệt là về màn trình diễn cá nhân.

Trong một giải đấu được kỳ vọng làm nhân vật chính, Mbappe đã lu mờ trước Yamal. Nhìn rộng ra và so sánh mang tính vui vẻ, "đệ" của Ronaldo đã thua kém so với "đệ" của Messi. Hi vọng, thất bại này sẽ là động lực lớn để Mbappe nỗ lực. Còn với Yamal, cả làng túc cầu không sớm thì muộn cũng sẽ nằm dưới chân anh.


 

Xem Thêm : 

 

LỊCH THI ĐẤU COPA AMERICA 2024

 

Lịch Thi Đấu euro 2024

 

SOI KÈO EURO 2024